บ้านป่าบงเบียง จ.เชียงใหม่
อิ่มเอมกับวิวทุ่งนาขั้นบันไดแห่งขุนเขาเมืองเหนือ

LINE it!

          ถึงแม้จะเป็นช่วงฤดูฝน แต่ก็มีหลายคนที่กำลังมองหาสถานที่เที่ยวชิล ๆ เพื่อไปสัมผัสกับบรรยากาศช่วงกรีนซีซั่นให้เต็มอิ่ม และหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในช่วงนี้เห็นทีจะหนีไม่พ้นที่เที่ยวนาขั้นบันได อย่าง บ้านป่าบงเปียง จังหวัดเชียงใหม่ ยิ่งช่วงหน้าฝนแบบนี้ยิ่งเต็มไปด้วยเสน่ห์ ทั้งความเขียวขจีและความสดชื่น บ่อยครั้งที่เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวอยากมาสัมผัส วันนี้จะพาไปทำความรู้จักที่นี่ให้มากขึ้นกัน



        บ้านป่าบงเปียง ตั้งอยู่ในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้กับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวต่างหลงใหลเห็นจะเป็นความเรียบง่าย ที่พักโฮมสเตย์ที่มาพร้อมกับวิวอลังการ และอาหารพื้นบ้านเมนูต่าง ๆ ให้ได้ลิ้มลอง 

          การเดินทางไปยังบ้านป่าบงเปียงค่อนข้างซับซ้อน (สำหรับคนที่ไม่คุ้นชินทาง) แนะนำให้ปักที่ “หน่วยพิทักษ์น้ำตกแม่ปาน (แม่แจ่ม)” ก่อน โดยเมื่อผ่านจุดตรวจด่านที่ 2 ของอินทนนท์ ให้เลี้ยวซ้ายเพื่อไปยังอำเภอแม่แจ่ม และขับเข้าแยกขวาไปยังน้ำตกแม่ปาน เมื่อผ่าน “หน่วยพิทักษ์น้ำตกแม่ปาน (แม่แจ่ม)” ไปนิดหน่อยจะมีทางแยกที่มุ่งหน้าไปสู่ป่าบงเปียง โดยขับอีกนิดหน่อยอีกประมาณ 6 กิโลเมตร ก็ถึงบ้านป่าบงเปียง

บ้านป่าบงเปียง เที่ยวช่วงไหนดี

          อย่างที่รู้กันว่าการไปเที่ยวบ้านป่าบงเปียงในแต่ละช่วงฤดูก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าคุณชอบเที่ยวบรรยากาศแบบไหน โดยหลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่
 
         - ปลายเดือนกรกฎาคม-ต้นเดือนสิงหาคม :
ช่วงเริ่มดำนา หากใครไปเที่ยวช่วงนี้ก็จะเห็นกอข้าวต้นอ่อน ๆ และน้ำในนาที่สะท้อนเข้ากับท้องฟ้าชวนให้ประทับใจ 

        - กลางเดือนสิงหาคม-ต้นเดือนตุลาคม : ช่วงนาข้าวสีเขียว ใครที่ไปช่วงนี้จะเจอกับนาข้าวเขียวขจี ลดหลั่นไปตามพื้นที่ของนาขั้นบันได ตื่นเช้ามาเห็นสายหมอกเคล้าคลอเคลีย บรรยากาศดูโรแมนติกสุด ๆ

        - กลางเดือนตุลาคม-ต้นพฤศจิกายน : ช่วงนาข้าวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง เพราะเป็นช่วงฤดูของการเก็บเกี่ยว ไปเที่ยวช่วงนี้น่าจะได้ฟีลความประทับใจไปอีกแบบบ้านป่าบงเปียง

บ้านป่าบงเปียง หน้าหนาว

          หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับบรรยากาศการเที่ยวบ้านป่าบงเปียงช่วงปลายฝนต้นหนาว เน้นเสพบรรยากาศช่วงกรีนซีซั่น แต่ถ้าอดใจอีกนิด บ้านป่าบงเปียงในช่วงหน้าหนาวก็น่าเที่ยวและมีเสน่ห์ไม่ต่างกัน ยามเมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า อากาศเย็น ๆ เริ่มเข้ามาทักทาย เมื่อแหงนหน้ามองฟ้าก็จะเจอเข้ากับกลุ่มดาวต่าง ๆ ระยิบระยับ และถ้าวันไหนท้องฟ้าเป็นใจก็อาจมีโอกาสได้เจอกับทางช้างเผือก ท่ามกลางสรรพสิ่งรอบข้างที่เงียบสงบ เหล่านี้เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ของบ้านป่าบงเปียงช่วงหน้าหนาวที่ควรค่าแก่การเดินทางไปสัมผัส

บ้านป่าบงเปียง มีอะไรให้เที่ยวบ้าง

          เพราะว่าบ้านป่าบงเปียงไม่มีไฟฟ้าให้บริการ กิจกรรมหลัก ๆ ของการเที่ยวที่นี่จึงเน้นไปที่การเดินเที่ยวตามทุ่งนาขั้นบันได และชมความสวยงามของธรรมชาติแบบเต็ม ๆ ตา เพลิดเพลินไปกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว ทั้งต้นข้าว แมลงปอ หนอน ท้องฟ้า และสายหมอก ได้เอาเท้าแช่น้ำในลำธารเล็ก ๆ นั่งจิบกาแฟชิล ๆ หรือจะติดเอาหนังสือเล่มโปรดมานั่งอ่านด้วยสักเล่ม เป็นการพักผ่อนที่ทั้งฮีลใจและกายอย่างเต็มที่บ้านป่าบงเปียง

ที่พักบ้านป่าบงเปียง

          ที่พักบ้านป่าบงเปียงส่วนใหญ่จะเป็นในลักษณะของโฮมสเตย์ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา พร้อมวิวภูเขาที่ซ้อนทับกันไปเรื่อย ๆ จนสุดสายตา หากแต่ไม่มีไฟฟ้าให้บริการ รวมถึงสัญญาณโทรศัพท์ที่มา ๆ หาย ๆ ดังนั้นคุณจะได้ใช้ช่วงเวลาเหล่านี้ดื่มด่ำกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ พร้อมด้วยอาหารพื้นเมืองที่ทางที่พักจัดไว้บริการ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลากหลายที่ ได้แก่

บ้านป่าบงเปียง

โด๊ะนะเดป่าบงเปียง  โทร.08-3926-4134  เฟซบุ๊ก : บ้านพักโด๊ะนะเด ป่าบงเปียง 
บ้านระเบียงนา ป่าบงเปียง โทร.08-0794-6883 เฟซบุ๊ก : บ้านระเบียงนา ป่าบงเปียง
บ้านพี่ทองดี ป่าบงเปียง โทร. 08-0847-8863 เฟซบุ๊ก : บ้านพี่ทองดี ป่าบงเปียง
บ้านไม้ไผ่ นาขั้นบันไดป่าบงเปียง โทร.08-350-54726 เฟซบุ๊ก : บ้านไม้ไผ่ นาขั้นบันไดป่าบงเปียง
บ้านพักกันยา ป่าบงเปียง  โทร. 09-3693-4914  เฟซบุ๊ก : บ้านพักกันยา ป่าบงเปียง
มาฉิโพ ป่าบงเปียง โทร. 08-1020-1691 เฟซบุ๊ก : มาฉิโพ ป่าบงเปียง
ระเบียงนาโฮมสเตย์ ป่าบงเปียง โทร.09-7948-3566 เฟซบุ๊ก : ระเบียงนาโฮมสเตย์ ป่าบงเปียง
บ้านพักชนะพล ป่าบงเปียง โทร.06-4084-1667 เฟซบุ๊ก : บ้านพักชนะพล ป่าบงเปียง
บ้านท้ายนา ป่าบงเปียง โทร. 08-6336-8546  เฟซบุ๊ก : บ้านท้ายนา ป่าบงเปียง

ที่เที่ยวใกล้บ้านป่าบงเปียง

          นอกจากจะได้เสพบรรยากาศความงดงามของทุ่งนาขั้นบันไดแล้ว สำหรับใครที่ยังมีแรงเหลืออยากจะหาที่เที่ยวตระเวนรอบ ๆ บ้านป่าบงเปียง ซึ่งถ้าใครเข้า-ออกทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ก็คงหนีไม่พ้นที่เที่ยวในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ หรือถ้าชอบแนวเงียบ ๆ ที่แม่แจ่มก็มีวัดเก่าแก่อยู่หลายวัด เช่น วัดป่าแดด วัดพุทธเอิ้น วัดยางหลวง และนาขั้นบันไดบ้านตีนผา อีกหนึ่งจุดเช็กอินชมวิวสวย ๆ รวมถึงยังมีอาหารราคาไม่แพง เป็นบรรยากาศแบบบ้าน ๆ ที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวจนเกินไป น่าจะเป็นอีกหนึ่งความทรงจำสำหรับการไปเที่ยวบ้านป่าบงเปียงได้ดีไม่น้อย
 

ไม่มีรถก็ไปเที่ยวบ้านป่าบงเปียงได้

          สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวบ้านป่าบงเปียงแต่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว จริง ๆ ก็สามารถเดินทางไปได้เช่นกัน แต่อาจจะอาศัยความสมบุกสมบันอยู่เสียหน่อย เพราะต้องเปลี่ยนประเภทรถโดยสารที่ต้องเดินทาง แนะนำให้ลองนั่งรถไฟ (แบบตู้นอนห้องแอร์) ไปลงที่เชียงใหม่ หลังจากนั้นโดยสารรถแดงจากสถานีรถไฟเชียงใหม่ไปกำแพงเมืองเชียงใหม่ และนั่งรถโดยสารเชียงใหม่-จอมทอง ต่อไปอีก เมื่อถึงท่ารถแม่แจ่มก็ลงหาซื้อของกินต่าง ๆ ติดตัวไปด้วยก็ดี เพราะบ้านป่าบงเปียงไม่ได้มีร้านสะดวกซื้อคอยบริการ นอกจากอาหารที่ทางที่พักได้จัดบริการไว้ให้

          หลังจากนั้นนั่งรถจากจอมทองไปแม่แจ่ม ลงที่ทางแยกน้ำตกแม่ปาน เมื่อถึงบริเวณนี้ให้โทรศัพท์ติดต่อกับทางที่พักที่ได้จองไว้ให้นำรถออกมารับ แนะนำให้สอบถามกับทางที่พักเอาไว้ล่วงหน้าก่อนเดินทางจะดีที่สุด

บ้านป่าบงเปียง         

            หากมีเวลาลองหนีความวุ่นวายมาสัมผัสกับบรรยากาศท้องทุ่งนา ที่จะทำให้เราได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งที่บ้านป่าบงเปียง น่าจะเป็นอีกที่เที่ยวเชียงใหม่ที่ตอบโจทย์อากาศสดชื่น มองนาข้าวและหมอกลอยไปมาในแบบสโลว์ไลฟ์ ตลอดจนมีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น บรรยากาศแบบนี้เห็นทีว่าน่าจะต้องเดินทางไปเปิดหูเปิดตาด้วยตัวเองสักครั้ง